หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวประชาสัมพันธ์ / กิจกรรม > วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

admin per
2020-05-30 22:46:05

เมื่อวันพฤหสับดีที่ 5 ธันวาคม 2562 ระหว่างเวลา 19.00 - 21.00 น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ได้จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติไทย และวันพ่อแห่งชาติ ณ โรงแรม Dawliz Resorts & Spa กรุงราบัต-ซาเล่ โดยมีเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ และบุคคลระดับสูงของโมร็อกโก อาทิ นาง Halima Saghour ภริยานายกรัฐมนตรีโมร็อกโก นาย Abdelhamid Souiri รองประธานวุฒิสภาโมร็อกโก และประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาโมร็อกโก-ไทย  นาย Abdelkader El Ansari อธิบดีกรมเอเชียและโอเชียเนีย กระทรวงการต่างประเทศโมร็อกโก นักธุริจ สื่อมวลชน ตัวแทนสมาคมและสถาบันการศึกษา ชุมชนไทยและนักศึกษาไทยในโมร็อกโก เข้าร่วมประมาณ 300 คน  


นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน โดยได้ถวายพระราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาและปกป้องดูแลรักษาทรัพยากรดิน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อไทยและประชาคมระหว่างประเทศ นำไปสู่การประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ


จากนั้น ได้กล่าวถึงความสำคัญของปี 2562 ว่าเป็นปีที่มีความสำคัญยิ่งของไทย โดยมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2562 และเป็นปีที่ไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ภายใต้แนวคิดหลัก “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกลและยั่งยืน” โดยได้ประสบความสำเร็จในการผลักดันหลักการที่สำคัญสำหรับอนาคตของอาเซียน ได้แก่ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงระหว่างกัน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งใด้ให้การต้อนรับการเยือนของนาย Habib El Malki ประธานรัฐสภาโมร็อกโกเพื่อเข้าร่วมการประชุม AIPA สมัยที่ 40 ซึ่งเป็นโอกาสในการหารือกับประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีของไทยด้วย


นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตยังได้กล่าวแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-โมร็อกโกในช่วง 34 ปี ที่ผ่านมาที่มีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน ทั้งการค้า การท่องเที่ยว การศึกษาและวิจัย และนวัฒนธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมศิลปะมวยไทย และอาหารไทย เป็นต้น


ในการจัดงานปีนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับเกียรติจากคณาจารย์และนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมจัดการแสดงนาฏศิลป์ไทยและดนตรีไทยระหว่างงาน รวมทั้งได้เชิญภาคเอกชนโมร็อกโกที่นำเข้าสินค้าไทยมาออกบูธประชาสัมพันธ์ภายในงาน ได้แก่ น้ำมันหล่อลื่น PTT Lubricants  เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมเนื้อมะพร้าว Mogu Mogu  ลูกบอลดับเพลิง Elide Fire และเครื่องปรุงอาหารไทยทั่วไปของบริษัท Achibest  รวมทั้งได้เชิญพ่อครัวแม่ครัวชาวไทยร่วมจัดทำอาหารเลี้ยงรับรองและสาธิตการปรุงอาหารไทย อาทิ การทำผัดไทย ขนมครก ต้มยำทะเล ในระหว่างงานอีกด้วย